Tin mới

Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Đông Nhi: Không sợ bị "đào thải", mà sợ người ta không nhìn nhận khả năng

Từ một ca sĩ từng bị công ty quản lý và nhiều đối tác từ chối hợp tác, Đông Nhi có một cuộc thăng hạng mạnh mẽ trong gần 8 năm ca hát để vươn lên vị trí đình đám như hiện nay.

Cách đây hơn 1 tháng, tôi nhận được cuộc gọi từ Đông Nhi khi cô được thông báo mình sẽ nhận giải thưởng Nghệ sĩ châu Á xuất sắc nhất tại MAMA 2015. Nhi mừng như đứa trẻ và chia sẻ tất cả như một giấc mơ mà thú thật có khi cô chưa bao giờ nghĩ đến trong sự nghiệp ca hát của mình. Tôi nhớ đến hơn nửa năm trước, Đông Nhi xuất sắc giành chiến thắng tại The Remix mùa đầu tiên trong sự nhìn nhận của giới chuyên môn lẫn khán giả. Và trước đó nữa, cái tên Đông Nhi cũng đã được vinh danh ở hầu hết các giải thưởng âm nhạc lớn nhỏ ở Việt Nam. Rõ ràng câu chuyện của Đông Nhi rất đặc biệt, đó là một hành trình thú vị từ một gương mặt bị từ chối cho đến được công tâm nhìn nhận như một người kế thừa xứng đáng cho dàn sao hạng A của Vpop.
KHỞI ĐẦU CỦA NGƯỜI BỊ TỪ CHỐI
8 năm trước, qua sự giới thiệu của một người bạn, nhạc sĩ Đằng Phương có liên lạc với tôi nhờ hỗ trợ thông tin cho một nữ ca sĩ mới mà anh đang quản lý. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet trong thời điểm đó, hàng loạt ca sĩ trẻ chọn cách tốt nhất để tiếp cận khán giả là qua các trang web nghe nhạc online, Đông Nhi cũng không ngoại lệ. Sau lời nhờ vả của Đằng Phương, tôi lên mạng nghe lại ca khúc "Chàng Baby Milo" của Đông Nhi và quyết định gặp gỡ cô ca sĩ trẻ mà mình chưa kịp nhớ rõ mặt qua những hình ảnh trên mạng.
Đông Nhi: Không sợ bị đào thải, mà sợ người ta không nhìn nhận khả năng - Ảnh 2.
Bài phỏng vấn của tôi thực hiện cho Đông Nhi cuối cùng lại do Đằng Phương trả lời để cho an toàn như cách mà nhiều quản lý thời gian gần đây hay làm việc. Cuộc gặp gỡ giữa tôi, Nhi và Đằng Phương lúc đó lại trở thành một buổi café tám chuyện đủ trên trời dưới đất. Không như nhiều ca sĩ khác, Đông Nhi tạo cho người đối diện một cảm giác rất thật. Từ cách nói chuyện, nụ cười cho đến ánh mắt, Nhi toát lên sự ngoan ngoãn và hiền lành hiếm có. Cô thoải mái chia sẻ về niềm đam mê với âm nhạc, sự không hài lòng của bố mẹ khi cô con gái muốn theo đuổi con đường ca hát, cả chuyện ê-kíp giờ chỉ có mình và quản lý cùng sự trợ giúp của một vài người bạn thân… Tuy vậy, tất cả trong mắt Đông Nhi đều rất lạc quan, Nhi chọn cách thà đi chậm mà chắc, không một toan tính để nổi tiếng.
Thời điểm đó, ít ai biết Đông Nhi và Đằng Phương hoạt động với hình thức "cây nhà lá vườn" đơn giản đến mức nào vì điều kiện kinh tế không cho phép cũng như không có nhiều các mối quan hệ trong showbiz, nhất là sau khi cô bị công ty quản lý gần như từ chối vì "không nhìn thấy yếu tố cần có để nổi tiếng". Đông Nhi sáng tác, Đằng Phương làm nhạc, thu âm rồi tung lên mạng chờ phản ứng của khán giả, đúng như hai chữ mà mọi người hay nói vui là "chờ thời". Tất nhiên, khi không có một bệ đỡ hoành tráng, đồng nghĩa Nhi và Đằng Phương phải chấp nhận những cái lắc đầu từ chối, những cái dè bỉu... từ người khác.
Bẵng đi một thời gian ngắn sau đó không gặp nhau, Đằng Phương gửi cho tôi nghe ca khúc mới của anh và Nhi vừa sáng tác mang tên "Khóc". Một chia sẻ duy nhất của tôi với Đằng Phương là: "Bài này thành hit chắc rồi". Thật sự cả Đằng Phương và Nhi cũng hy vọng vào bài hát này nhưng không nghĩ nó có thể thành công ngoài sức tưởng tượng như vậy. Nhắc lại, Nhi vẫn thường nói với mọi người "Khóc" là một sự thành công quá may mắn ngoài tưởng tượng, được Tổ thương. Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi cùng nhiều người khác thì "Khóc" rõ ràng là một thành công không chỉ may mắn của Nhi và Đằng Phương. Đó là cả một quá trình cố gắng và vượt qua nhiều khó khăn ban đầu của cô ca sĩ trẻ.
GIAN NAN VƯỢT KHỎI ĐỊNH KIẾN CA SĨ TEEN...
Đông Nhi nổi tiếng nhanh chóng sau "Khóc". Bên cạnh Lương Bích Hữu và Bảo Thy, Đông Nhi chính là nữ ca sĩ teen được yêu thích nhất thời điểm đó. Tuy nhiên, chấp nhận theo đuổi hình ảnh một ca sĩ teen đồng nghĩa cũng bị nhiều ý kiến nhìn nhận là những giọng ca không tài năng, chỉ có ngoại hình, nổi tiếng nhanh cũng sẽ sớm bị "đào thải" khỏi showbiz khắc nghiệt… Chắc chắn Đông Nhi đều biết rõ điều đó nhất. Tuy nhiên, trong những cuộc trò chuyện, ở Nhi thể hiện một điều: không sợ bị "đào thải", mà là sợ người ta không nhìn nhận khả năng của mình. Với nền tảng tốt khi đã thi đậu Á khoa vào Nhạc Viện Tp.HCM, cộng với "cái tôi" của một nghệ sĩ càng khiến Đông Nhi quyết tâm gấp nhiều lần hơn để khẳng định mình.
Đông Nhi: Không sợ bị đào thải, mà sợ người ta không nhìn nhận khả năng - Ảnh 3.
Chính vì thế, từ thời điểm năm 2012, Đông Nhi bắt đầu có sự chuyển hướng âm nhạc mang chiều sâu nhiều hơn và có những sự đầu tư mạnh tay, độc đáo cho sản phẩm của mình. Mini album The Singer là phát pháo đầu tiên kết hợp cùng các nhạc sĩ tên tuổi: Đức Trí, Hồ Hoài Anh, Lưu Thiên Hương... Ngay từ tên album cũng đủ hiểu rõ "tham vọng" của ê-kíp khi thực hiện sản phẩm này là để Nhi thoát khỏi hình ảnh một ca sĩ teen. Sau khi ra mắt, không thể phủ nhận những ca khúc trong The Singer rất khác so với những bài hát trước đây, tuy nhiên, cách hát và xử lý bài hát của Nhi vẫn bị đánh giá chưa có sự trưởng thành cần có. Không nản lòng, "Từng thuộc về nhau", "Sau mỗi giấc mơ"… lần lượt ra đời đánh dấu những bước chuyển đầu tiên đầy hiệu quả với quyết tâm của Đông Nhi.
Cột mốc quan trọng khác trong sự nghiệp của Đông Nhi là khi cô quyết định dừng làm việc với Đằng Phương. Thời điểm đó, nhiều ồn ào quanh sự dừng hợp tác của cả hai. Tất nhiên một cuộc chia tay nào cũng có những lý do nhưng quan trọng là cách mà người trong cuộc hành xử với nhau thế nào. Khác với nhiều bộ đôi quản lý - ca sĩ khác, dừng hợp tác nhưng Đông Nhi vẫn trân trọng và dành một nghĩa tình đặc biệt cho quản lý cũ. Điều đó thể hiện ở cách mà Đông Nhi nhắc đến Đằng Phương trong những bài phỏng vấn lẫn trước mặt mọi người, hay những lần sẵn sàng hỗ trợ khi quản lý cũ cần đến mình.
... VÀ TRỞ THÀNH NGƯỜI KẾ THỪA XỨNG ĐÁNG CỦA VPOP
Một điều may mắn mà Đông Nhi nhắc đi nhắc lại nhiều lần trong những năm gần đây với sự nghiệp của mình chính là Ông Cao Thắng. Thời điểm tạo dựng cho mình ê-kíp riêng cùng người yêu, Đông Nhi tiếp tục gánh thêm áp lực khi bao nhiêu nghi ngờ bủa vây. Người ta cho rằng Ông Cao Thắng "bám váy" người yêu cho sự nghiệp ca hát riêng, rồi bạn trai không có tài cán gì để giúp Đông Nhi tiếp tục phát triển… Không lên tiếng, không thanh minh, Ông Cao Thắng dần rút lui khỏi sân khấu và giành hết sức lực đầu tư cho Đông Nhi. Và thành quả chính là câu trả lời rõ nhất. Từ MV "Hey Boy" đến MV "Bad Boy" và gần nhất là MV "Boom Boom", mỗi sản phẩm của Đông Nhi đều được đầu tư và gây tiếng vang lớn đến làng giải trí trong lẫn ngoài nước. Đẩy Đông Nhi thoát khỏi hình ảnh một ca sĩ teen để dần được công nhận là một ca sĩ thực thụ của Vpop.
Đông Nhi: Không sợ bị đào thải, mà sợ người ta không nhìn nhận khả năng - Ảnh 4.
Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận sự cố gắng đáng kinh ngạc của Đông Nhi cho những thành công này. Ở nữ ca sĩ dường như không có bao giờ suy nghĩ "nghỉ xả hơi" và luôn trong trạng thái sẵn sàng. Điển hình như ở "The Remix". Tham gia với tâm thế là gương mặt ca sĩ nổi tiếng nhất trong 8 thí sinh, ngoài sở hữu lượng fan hùng hậu, Đông Nhi vô tình gặp phải "bất lợi" vì mình là gương mặt... cũ. So với một "hiện tượng" Sơn Tùng M-TP đang làm mưa làm gió, một Tóc Tiên tươi mới, một Isaac đầy ẩn số... thì rõ ràng Đông Nhi lại không thu hút nhiều sự chú ý bởi cô đã xuất hiện dày đặc trên thị trường trong suốt những năm gần đây. Ở những liveshow đầu tiên, Nhi liên tục bị chê về khả năng hát live, phong độ không ổn định… Lẽ ra ở thời điểm đó, Nhi có thể rút khỏi cuộc thi, tuy nhiên cô không chọn như vậy. Đông Nhi lao vào tập luyện dù lịch diễn dày đặc để khắc phục một cách tốt nhất những nhược điểm mà người khác chê trách mình. Và kết quả, Đông Nhi lên ngôi Quán quân một cách thuyết phục. Chính những giám khảo khó tính với Nhi như Lưu Thiên Hương, Nguyễn Hải Phong… cũng đã lên tiếng khen ngợi sự tiến bộ vượt bậc của nữ ca sĩ.
Hay câu chuyện Đông Nhi trở lại sân khấu Vietnam Idol 2015 cũng là một điển hình cho câu "thất bại là mẹ của thành công". Từng bị đánh rớt từ vòng Audition của cuộc thi này, 8 năm sau, Đông Nhi trở thành cái tên được săn đón và đường hoàng trở lại đầy đẳng cấp với vai trò khách mời biểu diễn trong liveshow đầu tiên của chương trình.
Đông Nhi: Không sợ bị đào thải, mà sợ người ta không nhìn nhận khả năng - Ảnh 5.
Nhìn nhận một cách khách quan, không hiển nhiên Đông Nhi lại có những thành công và lượng fan hùng hậu như hiện nay. Ở sự nghiệp của nữ ca sĩ là cả một quá trình phấn đấu và cố gắng không ngừng nghỉ để hiện thực hóa ước mơ của mình. Đông Nhi từng chia sẻ: "Fan của tôi đều là thanh thiếu niên. Họ dành thời gian đẹp nhất của cuộc đời để yêu thương tôi nên tôi càng trân trọng hơn. Tôi chịu một phần trách nhiệm trong đời sống tình cảm và văn hóa của fan và tôi luôn ý thức mình phải là tấm gương tốt cho fan. Nỗ lực để bản thân tốt đẹp hơn thực ra quan trọng hơn việc thành công, kiếm tiền nhiều lắm, vì nó đem lại hạnh phúc", và rõ ràng Nhi đã làm được hơn cả điều đó - trở thành người truyền cảm hứng cho cả một thế hệ trẻ đang trên đường chinh phục ước mơ, hoài bão của mình.
Kênh14.vn

Share this:

Đăng nhận xét

 
Về trang đầu
(C) 2006 - 2016 DIỄN ĐÀN NGHỆ THUẬT VIỆT NAM

Diễn đàn Chủ Doanh nghiệp| Lãnh đạo Việt Nam| Nhân tài Việt Nam| Nghệ thuật | Người kể chuyện| Việt Nam Speakers
Nghệ sĩ Việt Nam. Designed by OddThemes
lăng mộ đá toyota thanh hóa