Tin mới

Thứ Tư, 3 tháng 2, 2016

Tạo cá tính cho căn hộ chung cư

KTNĐ – Nhiều gia chủ tuổi trung niên tới nay vẫn còn nhớ bộ phim Nga Số phận trớ trêu thuở trước nói về chuyện bi hài khi lạc vào những căn hộ giống hệt nhau đến từng chi tiết nhỏ. Câu hỏi đặt ra cho mỗi người sáng tạo và sử dụng căn hộ hôm nay là: tại sao không thử cá tính hóa căn hộ của mình trong phạm vi có thể?
hinh 02_resize
Căn hộ chung cư, dù xây dựng đã lâu hay mới bàn giao gần đây, cao cấp hay bình dân, cũng đều tự mang trong mình những khống chế về cấu trúc xây dựng, chiều cao thông thủy, quy định kỹ thuật và giải pháp ngăn chia… khác với nhà ở riêng lẻ.
Sự sáng tạo mang dấu ấn cá nhân, nét độc đáo của mỗi căn hộ do đó ít nhiều chịu ràng buộc, đòi hỏi giải pháp nội thất phải đi theo biện pháp thi công, vật liệu, ánh sáng… có tính gò bó hơn khi xử lý không gian biệt thự hay nhà phố.
“Cái khó ló cái khôn”, trong một số căn hộ, dấu ấn cá nhân được thể hiện qua những góc xếp đặt nho nhỏ, những mảng miếng trang trí hay xử lý vật dụng mà chủ nhân cũng như nhà thiết kế có thể xoay xở được. Ít ra, sự sáng tạo mang tính riêng này đủ làm nên khác biệt trong cái chung vốn có.
hinh 06_resize
Xét về cấu trúc và không gian cụ thể, việc tạo dấu ấn riêng biệt có thể nhắm đến mọi đối tượng, miễn sao ít phải tác động nhiều vào phần cứng, đó là:
• Không gian: thông thường phòng khách, phòng ngủ (nhất là phòng trẻ em), nơi sinh hoạt chung là những vị trí dễ bộc lộ các sở thích riêng và có thể tạo dấu ấn cá nhân qua cách trang trí. Cũng do thói quen “tốt khoe xấu che”, việc đầu tư vào mảng trang trí nơi phòng khách sẽ dễ được chấp nhân hơn là trong… phòng tắm của căn hộ.
hinh 01_resize
• Trần: khi chiều cao trần và dầm đà bê tông không đổi, việc hạ trần hoặc lộ kết cấu, dùng đường ống kỹ thuật làm giải pháp trang trí, thay đổi màu sơn và tấm ốp trần… sẽ tạo thành điểm nhấn trên cao, thay vì cứ đóng phẳng đều một dạng trần đơn điệu.
hinh 08_resize
• Tường: là thành phần dễ tạo hình phong phú nhất và cũng được tiếp xúc hằng ngày trong sinh hoạt nhiều nhất. Các dạng vách đa năng kết hợp tủ, bình phong, lam che chắn… nếu chịu nhấn nhá sẽ làm nên nét riêng độc đáo.
Vẽ lên tường hoặc dùng thủ pháp tạo bề mặt nhờ vật liệu ốp nhẹ và hiện đại như giấy dán, kính màu, tranh 3D… cũng giúp những mảng tường trở nên ấn tượng hơn.
hinh 11_resize
• Trang trí và vật dụng: những góc sưu tập cá nhân, góc xếp đặt và chế tác vật dụng khác biệt có thể giúp căn hộ thoát khỏi sự đơn điệu quen mắt.
Cần lưu ý tính an toàn cho trẻ em trong xử lý góc cạnh, tránh trơn trượt trên sàn và dùng khung kính hay gương có tiết chế.
Sự thay đổi về màu sắc vật dụng theo sở thích cá nhân vừa tạo ấn tượng vừa góp phần thay đổi khối tích không gian thực, rất cần thiết nếu muốn tạo điểm nhấn và gia tăng cá tính riêng.
hinh 04_resize
hinh 09_resize
Bài: KTS KHANG HẠNH
Ảnh: MINH KIỆT
Tạp chí Kiến Trúc Nhà Đẹp – số tháng 10.2015

Share this:

Đăng nhận xét

 
Về trang đầu
(C) 2006 - 2016 DIỄN ĐÀN NGHỆ THUẬT VIỆT NAM

Diễn đàn Chủ Doanh nghiệp| Lãnh đạo Việt Nam| Nhân tài Việt Nam| Nghệ thuật | Người kể chuyện| Việt Nam Speakers
Nghệ sĩ Việt Nam. Designed by OddThemes
lăng mộ đá toyota thanh hóa