Tin mới

Thứ Bảy, 19 tháng 8, 2017

Despacito - Minh chứng cho sức mạnh của ÂM NHẠC

Quốc gia Puerto Rico, nơi tác phẩm âm nhạc này được ra đời, đã công bố vỡ nợ để cơ cấu lại khoảng nợ 70 tỷ USD. Và thành công của Despacito đã góp phần thúc đẩy nền kinh tế quốc gia này - Vậy đất nước mình thì sao? 

Quốc gia này có dân số khoảng 4 triệu người và có nền kinh tế cơ cấu hiện đại với nông nghiệp chỉ chiếm 1%, công nghiệp chiếm 45% và dịch vụ chiếm 54%. Tuy nhiên, chỉ sau khi bài hít Despacito bùng nổ, số khách du lịch có ý định ghé thăm Puerto Rico có số gia tăng được dự đoán là 45%. Điều này thể hiện sức ảnh hưởng to lớn từ âm nhạc. Một bản nhạc có thể làm bừng lên sức sống cho cả một đất nước, tạo ra bước chuyển ngoạn mục trong cả nền âm nhạc latino này.



Điều này cũng đặt ra suy nghĩ cho nhiều cộng đồng, cả trong và ngoài nước về giá trị của âm nhạc nói chung và về nghệ thuật dân tộc nói riêng. 
Phải làm gì để âm nhạc dân tộc - văn hoá, nghệ thuật Việt phát triển, đồng thời gìn giữ chúng thật xứng đáng với các danh hiệu mà chúng ta đã đặt ra?

Trước thực trạng nghệ thuật dân tộc đang trở nên bơ vơ, lạc lõng bởi cơn lốc kinh tế thị trường, cũng như xu hướng sính nhạc ngoại và quay lưng với âm nhạc dân tộc của phần lớn giới trẻ ngày càng đáng báo động… Bên cạnh đó, nhạc dân tộc ngày càng thưa vắng người nghe, mất dần bản sắc, bị du lịch hóa đang là điều trăn trở suy nghĩ của nhiều nhà nghiên cứu và thẩm định âm nhạc tại Việt Nam.


Ví như ca trù, hát xoan, hát quan họ đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể, cần được bảo tồn và truyền giữ. Nhưng người nghệ sĩ không có học trò, mà học trò không có tương lai thì thử hỏi, những làn điệu dân tộc này có được lưu truyền hay chỉ tồn tại như một cái danh không chất!?
Hiện nay chưa có chương trình giáo dục nào ở Việt Nam đưa âm nhạc cổ truyền vào dạy trong trường học một cách bài bản để trẻ em có thể tiếp cận âm nhạc dân tộc từ nhỏ. Trừ một số chương trình, trong đó có chương trình “Dạy âm nhạc dân tộc theo phương pháp học mà chơi” do GS.TS Trần Văn Khê thể nghiệm theo yêu cầu của UNSECO và tâm huyết của CLB Tiếng hát quê hương do nghệ sĩ Thúy Hoan chủ trì tại một số trường học ở TP HCM đã khá thành công. Tuy một số cơ sở giáo dục tại TP Hồ Chí Minh đã đưa âm nhạc truyền thống vào chương trình dạy học, nhưng để hoạt động tốt thì vẫn còn rất nhiều khó khăn như là giáo viên giảng dạy và kinh phí.
Đất nước đang trong thời hội nhập nhưng không hoà tan và cả cộng đồng cần phải chung tay để mục tiêu đó luôn được vững vàng. Một trong đó chính là âm nhạc dân tộc. Ai cũng mong nhạc nước mình có thể tạo được tiếng vang như bản latino vừa qua đúng không?! 

Vậy hãy hành động ngay, rất đơn giản - mỗi ngày nghe một bản nhạc dân tộc. Đó cũng là một cách để chúng ta không rơi vào tình cảnh: "Không bị xâm lược nhưng cũng mất nước".

Share this:

3 nhận xét :

  1. Wow that was odd. I just wrote an extremely long comment but after I clicked submit my comment didn't show up. Grrrr... well I'm not writing all that over again. Anyways, just wanted to say fantastic blog! yahoo login

    Trả lờiXóa
  2. To know how commercial payments work, let's review this example. mortgage calculator Many first-time homebuyers are surprised at simply how much they wind up paying, because they didn't make use of a. canada mortgage calculator

    Trả lờiXóa

 
Về trang đầu
(C) 2006 - 2016 DIỄN ĐÀN NGHỆ THUẬT VIỆT NAM

Diễn đàn Chủ Doanh nghiệp| Lãnh đạo Việt Nam| Nhân tài Việt Nam| Nghệ thuật | Người kể chuyện| Việt Nam Speakers
Nghệ sĩ Việt Nam. Designed by OddThemes
lăng mộ đá toyota thanh hóa